Đăng bởi: aocvn | Tháng Mười 10, 2007

Hà Linh – Muốn phổ nhạc thơ của mình

“Em rất thích làm thơ và muốn những bài thơ đó được phổ nhạc. Thơ của em mang âm hưởng của thơ Vi Thuỳ Linh nhưng là chất con gái chứ không phải là chất đàn bà.”

 

Sinh viên trường học viện Quan hệ Quốc tế, thích làm thơ, nhưng Hà Linh lại có được một thành công rất lớn trong cuộc đời mình là đạt giải nhất dòng nhạc nhẹ Sao Mai 2007. Tôi gặp Hà Linh khi mà giải Sao Mai đã qua được một tháng. Hỏi em còn cái cảm xúc của một người chiến thắng không, “hết ngay ngày hôm sau chị ạ”- cô trả lời không chút đắn đo. Sự kiện đó dường như đã làm thay đổi cả cuộc đời cô sinh viên trẻ. “Em không lúc nào rảnh rỗi từ hôm thi về, đi hát, chụp ảnh tham gia trả lời phỏng vấn, một tuần sau khi đạt giải em đã bị stress nặng nề, vì áp lực vì phải suy nghĩ làm sao để không phụ lòng của những khán giả đã yêu thích mình. Rồi việc học ở trường cũng không thể bỏ bê vì dù làm gì thì có học vẫn hơn”. Có lẽ đối với một người ca sĩ không chuyên như Hà Linh thì đó lại là một thử thách lớn.

 

Hát như vẹt

 

“Em hát như con vẹt”, bởi Linh đâu có biết đọc nhạc lý. Nếu là các ca sĩ được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp chỉ cần vài tiếng để tập luyện, xử lý kỹ thuật cho mỗi một chi tiết hay ca khúc nào đó thì Linh phải mất có khi đến một ngày. Mọi người đọc bản nhạc là hát được luôn, còn Linh thì phải “nghiên cứu” lâu hơn, đến khi hiểu và “ngấm” rồi thì mới hát được.

 

Linh không học ca khúc từ ca sĩ mà học từ nhạc sĩ. Cô cũng hồn nhiên tự thấy mình “thân” với nhạc sĩ hơn là ca sĩ. Khi nghe một bài hát mà một ca sĩ đã thể hiện thành công và bạn hát theo chắc chắn sẽ không thoát ra khỏi khuôn mẫu cũ. Nhưng khi bạn nghe nhạc sĩ thể hiện bài hát thì đó là sự đồng cảm của bạn với nhạc sĩ, điều đó tạo nên sự mới lạ trong bài hát. Nếu Hà Linh học hát từ ca sĩ thì chắc là Linh không có thành công như ngày hôm nay.

 

Có ca sĩ khi biết Hà Linh nói không biết đọc nhạc lý đã khuyên đừng nói cho ai, sau này sẽ học, nhưng em chỉ cười bảo “em lỡ nói với nhà báo mất rồi. Mình không biết thì cứ nói là không biết rồi sau này sẽ học sau, vì đơn giản em là dân ngoại đạo mà, đâu có được học hành bài bản:

 

Không như nhiều ca sĩ đã đạt giải trong các cuộc thi hát, họ thường đầu quân cho một công ty âm nhạc, có bầu sô lăng xê nhưng Hà Linh thì không. Cô không muốn bị phụ thuộc vào một nhạc sĩ hay một công ty nào. “Em sợ như thế đầu óc mình sẽ bị chai, mà điều này cũng đúng đối với cá tính của em.” Nhạc sĩ Ngọc Đại đã nói với em là đã theo nhạc của tôi thì không được hát nhạc của bất kì một nhạc sĩ nào, có lẽ em không làm được điều đó bởi em luôn muốn khám phá, muốn được thể hiện mình ở nhiều dòng nhạc. Quyết định tự mình vươn lên, tự mình làm tất cả, điều đó cũng chính là một sự thử thách lớn đối với Hà Linh, một là thành công và cũng có thể là thất bại.

 

Nhưng sợ một mình

 

Có ai ngờ rằng một cô gái nhìn mạnh mẽ, hát những ca khúc gai góc như Hà Linh lại rất sợ xa gia đình. Tốt nghiệp lớp 12 gia đình đã định cho Hà Linh du học Đức, nhưng chỉ nghe thấy thế cô đã lo cuống lên, làm sao mà mình có thể sống được ở một nơi xa lạ như thế, không bạn bè, không người thân. Đến tận bây giờ cô vẫn rất sợ phải đi đâu một mình. Mấy ngày trước đêm chung kết Sao Mai mẹ Hà Linh đã phải đổi vé chuyến bay đi trước mấy ngày chỉ vì cô con gái sợ đi xa nhà. Nhưng thật may là chỉ sau một thời gian ngắn Hà Linh đã quen được với mọi người trong đoàn, sự sợ hãi khi phải đi xa một mình mà không có gia đình đã giảm bớt rất nhiều.

 

Có lẽ từ giờ tới cuối năm Hà Linh không còn đủ thời gian để cảm thấy sợ khi phải ở một mình. Cô còn rất nhiều công việc phải làm, bước vào năm học mới, tham gia các chương trình ca nhạc và một việc không thể thiếu đối với một ca sĩ chuyên nghiệp… Hà Linh chắc chắn phải đi học một khoá học để còn biết đọc nhạc lý. Khán giả cũng đang mong đợi một CD ra mắt của Hà Linh trong cuối năm nay.

Ngọc Linh


Responses

  1. Hi,cho toi hoi ti’ nha: Toi co’ sang’ tac’ mot so’ bai` tho cung~ nhu mot so’ ca khuc’,nhung toi lai ko biet canh’ pho nhac cho chung’.Co’ ai giup’ toi dc ko”,neu’ dc xin lien he qua mail nha ,
    cam on rat’ nhieu


Gửi phản hồi

Danh mục

