Đăng bởi: aocvn | Tháng Mười 29, 2007

ỨNG DỤNG CNTT TẠI NGÂN HÀNG THỜI HỘI NHẬP

Với xu thế hội nhập quốc tế của nền kinh tế Việt Nam, thị trường tài chính trong nước sẽ tiếp tục phát triển mạnh, minh bạch và bình đẳng giữa các tổ chức hiện diện thị trường. Song song với sự tăng trưởng tất yếu là sức ép ngày càng lớn của sự cạnh tranh từ các ngân hàng trong nước cùng với các tổ chức tài chính nước ngoài và cả sự lấn sân của các định chế tài chính khác.
Thực trạng đó đòi hỏi các ngân hàng trong nước, đặc biệt là hệ thống các ngân hàng TMCP, phải liên tục “làm mới mình” để có thể tồn tại, cạnh tranh và phát triển. Một trong những vấn đề cấp bách mà các ngân hàng nội địa không thể bỏ qua là phải nâng cao chất lượng dịch vụ, đa dạng hóa các sản phẩm dịch vụ, nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu ngày càng cao của khách hàng. Một hạ tầng công nghệ hiện đại là đòi hỏi đầu tiên và tất yếu trong chiến lược hiện đại hóa ngân hàng nhằm thỏa mãn các mục tiêu trên đây.
Một trong những ngân hàng có tầm nhìn chiến lược, đã ứng dụng thành công công nghệ hiện đại trong kinh doanh phải kể đến là Ngân hàng TMCP Đông Nam Á- SeABank. Nhận thấy một hạ tầng công nghệ hiện đại là cấp thiết đối với sự phát triển của ngân hàng, tháng 1/2006, SeABank đã ký kết hợp đồng cài đặt phần mềm T24 với tập đoàn Temenos của Thụy Sỹ, chính thức “hiện đại hóa” toàn diện các giao dịch hàng ngày trong hoạt động kinh doanh của mình.
Trước đây, sử dụng phần mềm Core Banking cũ với những tính năng đơn giản, không kết nối online… SeaBank đã phải nỗ lực rất nhiều để tạo dựng được một cơ sở khách hàng không hề nhỏ như hiện nay. Cũng chính vì cấu trúc dữ liệu của phần mềm cũ không thích hợp nên SeABank đã gặp khá nhiều khó khăn  khi chuyển đổi dữ liệu sang T24 Temenos. Đội ngũ chuyên gia kỹ thuật của cả 2 bên đã phải mất rất nhiều thời gian để tìm hiểu những phương án khác nhau nhằm đảm bảo cho sự chính xác tuyệt đối của số liệu. Theo ông Nguyễn Tuấn Cường _ Giám đốc dự án T24 của SeaBank_ “Khó khăn lớn nhất khi triển khai T24 tại SeABank là thiếu nhân lực, đó là những người vừa có kinh nghiệm sử dụng, vận hành hệ thống Core Banking hiện đại của nước ngoài vừa am hiểu chuyên sâu về nghiệp vụ tài chính ngân hàng. Trong giai đoạn ban đầu, ngoài việc học cách thức vận hành, sử dụng phần mềm T24, đội ngũ nhân viên của SeABank còn phải học tập thêm rất nhiều những nghiệp vụ ngân hàng tiên tiến của thế giới có trong T24. Đồng thời T24 cũng làm thay đổi rất nhiều cách thức quản lý & vận hành ngân hàng giúp SeABank ngày càng tiến gần hơn tới các mô hình ngân hàng hiện đại trên thế giới”.
Vượt qua mọi khó khăn, đến tháng 12 năm 2006 SeABank đã chính thức triển khai thành công T24 trên toàn hệ thống, nâng cao tốc độ hạch toán và truy xuất thông tin, tăng hiệu suất giao dịch. Được biết, SeABank là một trong số ít những ngân hàng ở Việt Nam đã triển khai thành công phần mềm quản trị ngân hàng hiện đại T24 Temenos trong thời gian rất ngắn, trong khi có những đơn vị trong 3 năm vẫn chưa hoàn thiện.
Với phần mềm hiện đại, cho phép thực hiện tới 1000 giao dịch ngân hàng/giây, cùng lúc cho phép tới 10.000 người truy cập hệ thống trực tiếp và 100.000 người qua T24 Internet, quản lý hơn 50 triệu tài khoản khách hàng, cộng với tính năng hỗ trợ thực hiện giao dịch qua hệ thống 24h/ngày (Non-stop), SeABank đã có thể xóa bỏ tình trạng ngừng trệ giao dịch trong thời gian quyết toán theo phương thức khóa ngày truyền thống và nâng công tác chăm sóc và quản lý khách hàng lên một tầm cao mới với sự hỗ trợ tối đa của công nghệ thông tin.
Ông Cường cũng cho biết thêm: ” Nếu xảy ra sự cố với đường truyền, SeABank vẫn có thể duy trì các giao dịch online vì T24 có thể chạy được trên cả đường line điện thoại (dial up). Khai thác ưu điểm giao tiếp với các hệ thống bên ngoài rất tốt thông qua chuẩn OFS và Web Service (từ version 7) trên T24, trong thời gian rất ngắn sắp tới, SeABank sẽ bắt đầu triển khai hàng loạt các dịch vụ mới như SMS Banking, Mobil Banking, Internet Banking, ATM Card, Credit Card, … và nâng cao hơn nữa chất lượng những dịch vụ sẵn có.”
Có thể nhận thấy hiệu quả của việc ứng dụng công nghệ T24 ở SeABank rất rõ nét, tiết kiệm thời gian giao dịch, nâng cao khả năng bảo mật, kiểm soát, thể thiện tính chuyên nghiệp cao ….Đây cũng chính là điều mà các ngân hàng Việt Nam đang hướng tới để đáp ứng tốt hơn nhu cầu khách hàng, giữ vững thị phần đồng thời vươn lên phát triển trong giai đoạn hiện nay.
Ông Bùi Trung Dũng, Tổng Giám đốc SeABank  khẳng định: “Với mức vốn điều lệ 2.000 tỷ đồng trong thời điểm hiện tại và 3.000 tỷ đồng vào cuối năm 2007, cùng sự cam  kết mạnh mẽ của HĐQT đối với hạ tầng CNTT và các giải pháp giao diện cho phát triển các dịch vụ ngân hàng điện tử, mô hình tổ chức của SeABank đang chuyển đổi, huớng tới khách hàng (customer focus) nâng cao khả năng nhận biết, khai thác và hiện thực hóa các cơ hội kinh doanh với các giải pháp tài chính ưu việt cho từng buớc phân khúc khách hàng mục tiêu. Đây là bước đi chiến lược nhằm nâng cao lợi thế cạnh tranh của SeABank trong bối cảnh hội nhập  quốc tế”.
Temenos là một trong những công ty hàng đầu thế giới về giải pháp công nghệ cho ngân hàng, có văn phòng đại diện tại hơn 33 quốc gia trên thế giới. Phần mềm T24 Core Banking là sự lựa chọn của hơn 580 tổ chức tài chính – ngân hàng tại 110 quốc gia trên thế giới trong đó phải kể đến các ngân hàng hàng đầu thế giới như HSBC, UBS, Banque de France, Deutsche bank, Industrial bank of Korea, ……..


Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

Danh mục

%d bloggers like this: