Đăng bởi: aocvn | Tháng Mười Một 21, 2007

Hầu chuyện “Thánh Gióng” giữa thương trường

Trong một môi trường kinh doanh khắc nghiệt, sôi động và cũng đầy hấp dẫn này, có một người đàn ông lặng lẽ ẩn mình, nhưng lại tiến những bước vũ bão, bất ngờ. Không bao giờ dừng lại, không bao giờ lặp lại chính mình là bí quyết chăng? Cuộc trò chuyện thân tình với anh Nguyễn Hải Dũng, CTHĐQT Công ty CP tập đoàn Đông Thiên Phú khám phá dần những bước đi của “Thánh Gióng” thương trường.

“Máu” đổi thay luôn chảy trong huyết quản

  • Từng 17 năm trong nhà nước, những tưởng anh đã nhiễm thói quen công chức, vậy mà anh vẫn bứt phá ra thương trường?
  • Chắc là do tôi không chịu được những gì lặp đi lặp lại. Với bản tính một con người hành động, thích thay đổi, tôi tự dấn thân làm những cái mới. Ngay cả khi đang làm cho nhà nước, tôi cũng kinh qua nhiều việc: Làm nông nghiệp (nghề dâu tằm), thương mại, rồi du lịch.
  • Nhưng mỗi lần đổi thay, làm một công việc mới hoàn toàn, là mỗi lần anh tự gây khó khăn cho mình. Điều gì kích thích anh lao đầu vào chỗ khó?
  • Những khó khăn, những thách thức trong mỗi lần thay đổi giống như một liều thuốc kích thích tinh thần, thúc đẩy tôi cố gắng học hỏi, nâng cao trình độ quản lý, thêm kiến thức mới, làm giàu nghị lực bản thân. Như vậy lại chẳng hấp dẫn hay sao?
  • Một người nhìn đâu cũng ra việc như anh hẳn đã gặt hái được những thành quả riêng qua nhiều lần thay đổi môi trường công tác?
  • Đó là sự hiểu việc, rành rẽ những việc khác nhau, kinh nghiệm và những mối quan hệ tuyệt vời. Những mối quan hệ từ công việc cũ luôn hỗ trợ đắc lực cho công việc mới của tôi.
  • Sau khi chuyển sang làm du lịch một thời gian, anh đã bứt phá ra ngoài kinh doanh. Phải chăng thú xê dịch trong du lịch đã thúc giục anh cất bước cuối cùng đầy quan trọng, tạo nên một bước ngoặt của số phận?
  • Chính những chuyến đi với biên độ lớn ấy mở mắt cho tôi. Đi ra nước ngoài, tôi gặp được những người, những vận hội và tôi đi đến quyết định làm kinh doanh khoáng sản.
  • Nhưng anh cũng là một Đảng viên?
  • Vâng. Công việc có thể thay đổi, nhưng lý tưởng và ý chí thì vẫn là một người Đảng viên. Tôi muốn độc lập, để có thể phát triển tối đa khả năng của mình, tạo hiệu quả cao, góp phần vào sự phát triển chung của đất nước. Người Đảng viên chân chính nào cũng mong muốn và làm như vậy.
  • Công ty mới thành lập được 5 năm, nhưng anh cũng đã thay đổi lớn trong kinh doanh? Vẫn là “máu” thay đổi hay là vì thời thế?
  • Trước kia chúng tôi xuất khẩu khoáng sản, nhưng từ khi có thông tư 02/2006/TT-BCN của Bộ Công nghiệp hướng dẫn về xuất khẩu khoáng sản, Đông Thiên Phú buộc phải thay đổi để tiếp tục phát triển. Loại hình kinh doanh tương đối rộng chứ không sơ khai như buổi ban đầu. Ngoài kinh doanh than mỏ, chúng tôi xúc tiến xuất – nhập khẩu đồng, thép, chuyển khẩu, kinh doanh vận tải biển, vận tải bộ, bất động sản. 2 năm nay Đông Thiên Phú tập trung vào bất động sản với một số dự án xây dựng trung tâm thương mại, văn phòng, căn hộ cao cấp cho thuê, kinh doanh kho bãi ở Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh  và một số tỉnh lân cận. Một số dự án Công ty đang thực hiện: Dự án xây dựng kho ngoại quan và nhà xưởng sản xuất  kết cấu thép tại An Đồng – An Dương – Hải Phòng, dự án xây dựng trung tâm thương mại Tổng hợp tại Đức Giang – Long Biên – Hà Nội, dự án xây dựng văn phòng Công ty kết hợp văn phòng cho thuê tại Nguỵ Như Kon Tum – Hà Nội, dự án khu biệt thự, du lịch Cần Giờ ….

“Tôi biết ơn những người đồng hành”

  • Những khó khăn về vốn có làm anh hao tổn nhiều tâm sức khi mới thành lập công ty?
  • Vốn quả là một gánh nặng đối với những công ty non trẻ. Tôi may mắn được những người thân, anh em ruột thịt sẵn sàng đưa vai gánh cùng. Tôi chưa vội nghĩ đâu xa, mà nghĩ ngay đến những người gần mình nhất, có thể gách vác, chia sẻ khó khăn với mình. Anh em, bạn bè đã ứng vốn cho Công ty.
  • Anh còn nói đã có may mắn gặp được những đối tác tốt, những bạn hàng biết chia sẻ? Bí quyết nào để họ tin và đặt tiền vào một nhà xuất khẩu mới toanh?
  • Do tôi có mối quan hệ cá nhân tốt với khách hàng Trung Quốc, Singapore, Hồng Kông. Họ tạo điều kiện cho tôi bằng cách sẵn sàng ứng tiền trước trong giao dịch thương mại, đặt cọc để thêm vốn cho tôi kinh doanh.
  • Điều gì tạo nên bước nhảy vọt trong kinh doanh của Đông Thiên Phú, đặt biệt là hướng kinh doanh bất động sản, đã nâng hẳn quy mô hoạt động của Công ty?
  • Đó là việc bắt buộc thay đổi phương án kinh doanh khi chính sách về Quản lý khoáng sản của Nhà nước thay đổi, khiến chúng tôi rơi vào khó khăn tài chính. Chúng tôi đã tìm ra định hướng mới cho mình, đó là: xuất nhập khẩu, vận tải và bất động sản. Doanh nghiệp ngày càng phát triển, lượng vốn huy động ngày một nhiều. May mà chúng tôi gặp SeABank.
  • SeABank đã trở thành “người đứng sau” hỗ trợ cho doanh nghiệp Đông Thiên Phú?
  • Trước đây tôi từng quan hệ với một số ngân hàng khác. Nhưng từ khi giao dịch với SeABank, tôi đã gặp cơ chế quản lý tốt, phù hợp với công ty chúng tôi nên quyết định sử dụng nguồn vốn cơ bản ở SeABank.

“Kinh doanh là vũ điệu Non – Stop”

  • Là Chủ tịch HĐQT công ty, nhưng sức làm việc của anh khiến mọi người kính phục… Nguồn năng lượng nào giúp anh làm việc bất chấp mệt mỏi?
  • Do ý chí của tôi, cá tính riêng của tôi. Tôi tâm niệm đã làm việc gì, xây dựng mục tiêu nào thì phải hiệu quả cao nhất. Ngày làm việc của tôi có thể kéo dài đến 9, 10 giờ đêm. Hết việc mới nghỉ. Dù quỹ thời gian nghỉ ngơi ít nhưng tôi vẫn tìm được cách để đảm bảo sức khoẻ, tiếp tục làm việc, không bao giờ để bị quá sức.
  • Còn những “vụ tẩu thoát” lên rừng của anh với đôi người bạn chí cốt, tại sao cứ là rừng mà không là biển?
  • Những khi áp lực công việc quá căng thẳng, tôi rủ bạn đi du lịch rừng núi. Đơn giản vì núi rừng bao la, rậm rạp và bí ẩn cho tôi cảm giác lãng tử, phiêu du, thanh thản và thoải mái. Hoặc tôi tìm đến những khu du lịch mà bạn tôi đầu tư để tìm cảm giác được chia sẻ.
  • Có lúc nào anh chán nản và muốn dừng chân nghỉ ngơi?
  • Đứng trước bao khó khăn của doanh nghiệp, cũng có lúc tôi nản lòng. Nhưng rồi tôi nghĩ đất nước mình đang phải đổi thay để phát triển, nên những quy định mới ra cũng là để phù hợp, hoà nhập cùng thế giới, mình phải gắng sức hơn nữa, phải vượt qua. Dừng chân thì không bao giờ. Đã quyết tâm, xác định hướng đi, đã cất bước đi rồi thì không được phép dừng. Mình đã đẻ ra doanh nghiệp, thì nó chỉ có thể lớn lên và phát triển, đi lên mãi. Dừng lại là thất bại!
  • Có những doanh nhân giàu hơn Bill Gates, nhưng anh chỉ nể phục ông ấy, vì sao?
  • Có những người có thể sở hữu rất nhiều tài sản, nhưng chưa chắc đã thành công. Trong kinh doanh, tôi kính nể Bill Gates vì ông ấy thành công trong cả quản lý, sáng tạo và nhân tình!

      – Với những thành công trong kinh doanh, có điều gì mà anh luôn nhớ?

    – Tôi xin chân thành cảm ơn những người thân, người bạn, những đối tác của Công ty đã tạo điều kiện giúp đỡ để Đông Thiên Phú có được thành công tuy khiêm tốn nhưng bền vững như ngày hôm nay.

Box: Doanh nghiệp Công ty Cổ phần Tập đoàn Đông Thiên Phú

 

Thành lập: 2003

 

Số lượng nhân viên hợp đồng chính thức: 110

 

Hiện cung cấp hàng cho 8 đơn vị ở Hồng Kông, Trung Quốc.

 

Đầu tư kinh doanh bất động sản: Dự án xây dựng kho ngoại quan và nhà xưởng sản xuất  kết cấu thép tại An Đồng – An Dương – Hải Phòng, dự án xây dựng trung tâm thương mại Tổng hợp tại Đức Giang – Long Biên – Hà Nội, dự án xây dựng văn phòng Công ty kết hợp văn phòng cho thuê tại Nguỵ Như Kon Tum – Hà Nội, dự án khu biệt thự, du lịch Cần Giờ ….


Gửi phản hồi

Danh mục

