Đăng bởi: aocvn | Tháng Mười Một 26, 2007

ĐỂ ĐẸP DÁNG

Người phụ nữ nào chẳng mong vóc dáng của mình luôn đẹp cùng thời gian? Nhưng cuộc sống hiện đại, gấp gáp với những đồ ăn, thức uống dễ gây béo làm phái đẹp khó được như ý. Làm sao đây? Aerobic chính là giải pháp, vừa giảm cân nhanh chóng, an toàn, hiệu quả vừa giữ dáng đẹp, khỏe và năng động.

 

Hiểu đúng về Aerobic

 

            Aerobic còn gọi là thể dục thẩm mỹ, là tập hợp của nhiều bài tập với các chuyển động của cơ thể, bước chân theo nhạc với sự bắt nhịp của giáo viên hướng dẫn. Trong thập niên 1980, loại hình thể dục này rất phổ biến ở Mỹ cùng sự ra đời của hàng loạt video, chương trình truyền hình mà tiêu biểu là Jane Fonda và Richard Simmons.

 

            Aerobic là các hoạt động thể dục với cường độ trung bình trong khoảng thời gian dài. Aerobic có nghĩa là “có oxy” bởi nó liên quan đến quá trình huy động và sử dụng oxy trong quá trình trao đổi năng lượng của cơ bắp.

 

            Được nhà vật lý trị liệu của Không lực Hoa kỳ- Kenneth H Cooper phát triển từ năm 1969, đến nay Aerobic đã trở nên phổ biến và được áp dụng rộng rãi với nhiều phương pháp khác nhau trên nhiều nước.

 

Ưu điểm của Aerobic

 

            Có nhiều phương pháp để tập luyện Aerobic, nhưng cơ bản là các vận động cường độ thấp và trung bình trong một khoảng thời gian dài như: chạy đường dài, chơi tennis đơn với hoạt động liên tục… Tuy nhiên, chạy nước rút, đánh golf và chơi tennis đôi với nhiều quãng nghỉ thường xuyên lại không được coi là bài tập Aerobic.

 

            Không phải vô cớ phái đẹp (đặc biệt là các người mẫu, ca sĩ, diễn viên) coi Aerobic là “cứu cánh” cho một vóc dáng hoàn thiện. Ngoài tác dụng đốt cháy chất béo, làm giảm cân trong quá trình luyện tập Aerobic còn trau dồi kỹ năng cảm thụ âm nhạc, kỹ năng nhảy múa theo yêu cầu của nghề nghiệp. Aerobic làm tăng cường quá trình hô hấp, làm khỏe cơ tim, làm tăng các tế bào hồng cầu, tạo điều kiện cho oxy được cung cấp đến toàn bộ cơ thể. Ngoài ra, Aerobic còn làm tăng khả năng dự trữ năng lượng dạng phân tử như chất béo và cacbohydrat bên trong các cơ bắp, giúp làm tăng tính bền bỉ, tăng cường khả năng tuần hoàn máu đến các cơ, tăng cường tốc độ hồi phục cơ sau quá trình luyện tập cường độ cao… Aerobic tác động tích cực đến hệ thống tuần hoàn và hô hấp. Trong khi luyện tập, một lượng tối đa oxy được chuyển hóa trong các cơ bắp, có lợi cho hệ tuần hoàn và hô hấp cũng như khả năng tách oxy và năng lượng rồi chuyển hóa chúng của hệ thống các cơ bắp.

 

            Tóm lại, các bài tập Aerobic khiến cơ thể chúng ta khỏe mạnh và dẻo dai hơn, hạn chế các nguy cơ bệnh tật liên quan đến vấn đề tim mạch. Hơn nữa, bài tập Aerobic cường độ cao như chạy bộ hoặc nhảy dây có thể khuyến khích sự phát triển của xương, ngăn ngừa bệnh loãng xương ở cả nam giới và phụ nữ.

 

Tập Aerobic hiệu quả

 

                                                   Hiện nay, tại các thành phố lớn, có nhiều phòng tập Aerobic được mở ra để phục vụ nhu cầu ngày càng cao của phái đẹp. Song, tập như thế nào cho hiệu quả không phải dễ. Muốn nhanh chóng lấy lại “phom” chuẩn, hiệu quả và an toàn hãy tham khảo những lời khuyên sau: Nên tập nghiêm túc, bạn phải tập tối thiểu 5 buổi mỗi tuần với thời gian ít nhất 50 phút/buổi tập; Nên khởi động 5- 10 phút trước khi vào buổi tập; Nên thả lỏng cơ thể trong 5- 10 phút trước khi kết thúc buổi tập; Tập luyện phù hợp với nhịp tim của mình; Trong quá trình tập nên cười nói vui vẻ, không nên tập quá sức, cũng không nên tập quá nhẹ nếu bạn muốn đạt được hiệu quả của bài tập; Nếu bạn dưới 35 tuổi và đang ở trạng thái sức khỏe tốt thì bạn có thể tự do lựa chọn những bài tập thông thường, nếu bạn trên 35 tuổi và có một số vấn đề về sức khỏe thì nên tham khảo chuyên gia lựa chọn bài tập phù hợp; Những người ít vận động nên chọn những bài tập thông thường và khởi động ít nhất 5- 10 phút trước khi tập; Những bài tập thông thường cũng có tác dụng cho sức khỏe, không nên tập quá sức cho dù điều đó có thể mang lại hiệu quả nhanh chóng.

 

Thanh Hương.


Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

Danh mục

%d bloggers like this: