Đăng bởi: aocvn | Tháng Mười Hai 10, 2007

Đầu tư cho một niềm kiêu hãnh

Chấp nhận “thua” liểng xiểng ở giai đoạn đầu, phải huy động những nguồn lực khác để tồn tại, đến nay, anh Hoàng Hữu Chương, Tổng Giám đốc Tổng công ty Nguyễn Hoàng đã có thể tự hào về những thương hiệu thời trang trẻ em cao cấp do người Việt sáng lập: Kid’s Collection; Kico.
Kinh doanh là thiên biến vạn hoá

  • 5 năm làm việc ở Nga với vị trí Phiên dịch và quản lý Đội lao động trong một Liên hiệp may (1986- 1991) là cơ duyên đưa anh đến với thế giới thời trang?
  • Đó là thời gian tôi tích luỹ kinh nghiệm. Về nước năm 1992 tôi thành lập công ty Nguyễn Hoàng với một nhà máy may chỉ có gàn 100 công nhân. Từ năm 2001 nhà máy chuyển sang Như Quỳnh và đến nay nhà máy này có hơn 500 công nhân. Nhận thấy xu thế phát triển của thời trang trẻ em, năm 1997 tôi cho ra mắt thương hiệu thời trang trẻ em cao cấp Kid’s Collection và đến năm 2001 thì thêm thương hiệu Kico
  • Lý do nào khiến anh chọn mặt hàng thời trang dành cho trẻ em?
  • Tôi nhận thấy trên thị trường có nhiều loại thời trang cho trẻ em, nhưng loại thời trang cao cấp, có thương hiệu hẳn hoi thì còn thiếu.
  • Có thể nói Kico thương hiệu thời trang trẻ em đầu tiên ở Việt Nam được đầu tư cả về mẫu mã, chất lượng, lẫn chiến lược làm thương hiệu bài bản. Vậy mà trong 4 năm đầu anh vẫn thua liểng xiểng?
  • Thời gian đầu chúng tôi phải đầu tư cho cả sản phẩm lẫn làm thương hiệu. Trong khi đó, hàng bán ra không được nhiều do tâm lý người tiêu dùng Việt Nam vẫn chưa chấp nhận mua hàng đắt cho trẻ em.
  • Khi trên thị trường, người tiêu dùng bị ấn tượng: Thời trang Kico là đắt, nhưng anh vẫn không giảm giá hàng để tiêu thụ nhanh, thu hồi vốn như cách người ta vẫn làm?
  • Với khẩu hiệu “Niềm kiêu hãnh của mẹ” thì hàng làm ra phải xứng đáng. Không những giữ nguyên giá cao, chúng tôi còn đầu tư mạnh vào khâu sản phẩm và quảng bá thương hiệu. Tôi phải dồn tiền từ nhà máy may gia công sang để tiếp tục duy trì, phát triển thương hiệu. Xác định điểm mấu chốt vẫn là sản phẩm, tôi ký một hợp đồng với đối tác Đức về tư vấn, định hướng phong cách sản phẩm thời trang cho cả năm, từ đó đưa ra những sản phẩm tầm cỡ hơn. Việc đó đã gỡ được một nút khó.
  • Anh ứng xử ra sao với những mục tiêu khó thực hiện?
  • Phải thay đổi chiến thuật như một trận đấu. Xây dựng kế hoạch xong tôi vẫn cùng nhân viên theo dõi, điều chỉnh sát sao. Kinh doanh là phải thiên biến vạn hoá theo thương trường.
  • Có phải vì thế mà đến nay, Kico không những đã vượt qua khó khăn, mà công ty anh còn nhảy sang cả lĩnh vực bất động sản?
  • Khi thương hiệu phát triển lên tới đỉnh cao, chúng tôi muốn đầu tư vào chiều sâu hơn để đẩy mạnh sự phát triển ấy lên cao mãi. Một toà nhà với 14.000 m2 sàn sẽ được hoàn tất cuối năm 2009 ở khu Mỹ Đình, Hà Nội. Đây sẽ là khu văn phòng và thương mại của Tổng CTy Nguyễn Hoàng, tất nhiên sẽ có diện tích ưu tiên cho Kico.
    Tôi có lòng tin
  • Hiện nay trên thị trường, thương hiệu thời trang trẻ em của công ty Nguyễn Hoàng còn chưa có đổi thủ. Nhưng anh có vẻ chưa hết lo?
  • Chưa có công ty nào chuyên sâu về thời trang trẻ em như Nguyễn Hoàng nhưng trên thị trường lác đác có những thương hiệu nước ngoài như Mother Care, Disney Land, Mickey, Kitty… Tôi đã khẩn trương xây dựng kế hoạch đối đầu với những hãng lớn bằng cách nâng thị phần của Kico lên rộng hơn. Tôi cũng sẵn sàng hợp tác với các hãng thời trang trẻ em nước ngoài để cùng phát triển ở Việt nam.
  • Có phải vì đức tính hay lo xa và khả năng đối đầu với thương trường luôn biến động mà “cậu út” Hoàng Hữu Chương trong gia đình đã đứng lên dẫn dắt các anh em mình trong công ty?
  • Vâng, công ty tôi là công ty của gia đình và bạn bè. Trong gia đình có 4 người làm việc trong công ty. Lúc ở công ty thì “anh- tôi” thẳng thắn để giải quyết công việc trơn tru. Lúc ở nhà, tôi lại ấm lòng khi được các anh, chị âu yếm gọi là “cậu út”. Trong kinh doanh nếu được người thân trong gia đình cùng làm cũng tốt vì độ tin cậy, chia sẻ cao hơn.
  • Với các nhân viên khác anh cũng coi như người nhà?
  • Tôi coi họ như thành viên trong gia đình vậy. Sắp tới tôi sẽ chuyển Công ty May Như Quỳnh và Công ty Thời trang Kico thành những công ty cổ phần để anh em trong công ty trở thành cổ đông. Họ rất phấn khởi.
  • Với một người là linh hồn của công ty, dẫn dắt công ty phát triển không ngừng thì điều quan trọng nhất là…
  • Lòng tin. Phải luôn tin bản thân, tin vào chiến lược mình đặt ra, vào con người, vào đối tác…
    Ham làm mà cũng ham chơi
  • Ngoài kinh doanh và gia đình, thì anh vẫn có cách dành thời gian cho những cái riêng khác?
  • Tôi mê thể thao từ bé và có tố chất khoẻ khoắn. Tôi hiếm ốm đau về thể xác mà chỉ ốm đau về tinh thần. Đau đầu là bệnh thường xuyên (ví như khi cho ra một bộ sưu tập Đông thật hoành tráng mà ông trời lại không rét cho. Cười). Tôi chơi bóng đá và tennis thường xuyên, có lần vì chơi thể thao mà gãy xương quai xanh, băng bó xong hôm sau đã ra sân bay đi công tác Đan Mạch. Hoặc một đối tác người Anh đã vô cùng sửng sốt khi hôm trước gặp tôi lành lặn, hôm sau đã thấy tôi lọc cọc đôi nạng gỗ vì gãy chân khi đá bóng.
  • Không chỉ có thế, anh còn “máu” hội hè?
  • Tôi có chân ở Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội, FC Hà Nội, F2000, cái được của hội là học hỏi kinh nghiệm sống lẫn nhau. Khi gặp nhau chúng tôi không nói chuyện kinh doanh mà chỉ bia bọt và nói chuyện linh tinh lang tang, thả lỏng thoải mái.
  • Và những món ăn cho tâm hồn khác nữa?
  • Đêm khuya tôi nghe những bài dân ca Nga và để đầu óc trôi lãng đãng. Tôi đọc nhiều loại chuyện nhưng mê nhất là trruyện chưởng Kim Dung vì nó không nặng nề và còn cho mình nhiều lẽ sống. Gần đây tôi có đọc sách trên mạng, nói về thung lũng Silicon- đưa ra một luận thuyết rằng để thành công trong kinh doanh, thay vì làm việc 14 tiếng, hãy làm 4 tiếng 1 ngày. Sàng lọc lại công việc xem cái gì thừa, cái gì lặp lại, cái gì không cần làm. Tôi học theo cách đó. Thời gian còn lại dùng để suy nghĩ, hoặc chẳng làm gì…
  • Tại sao anh không nghĩ đền việc dùng thời gian đó đến các khu nghỉ dưỡng sang trọng tìm thú vui?
  • Những trò giải trí, vui chơi phù phiếm cũng nhanh làm người ta chán. Chỉ có kinh doanh, sáng tạo và khám phá bản thân, con người trong môi trường ấy mới nuôi dưỡng thú vui lâu dài.

    Box: Công ty Nguyễn Hoàng thành lập năm 1992

  • Cửa hàng chính: 45 Quang Trung, HN
  • web www.kico.com.vn
  • Hiện gồm ba thành viên: Nhà máy may Như Quỳnh, Công ty Kico, Công ty đầu tư, dịch vụ, thương mại Mỹ Đình.
  • Thương hiệu Kico mỗi năm cho ra đời hơn 200.000 sản phẩm.
  • Năm 2008 sẽ ra nhãn hàng KicoMode cho riêng xuất khẩu và Dòng sản phẩm cao cấp hơn nữa cùng những phụ trang như giày dép, mũ. cũng sẽ được tung ra với thương hiệu Kid’s Collection
  • Sản phẩm Kico đã xuất sang các nước Nga, Singapore, Hungary, Đan Mạch, Ucraina, Hàn quốc…

Gửi phản hồi

Danh mục

