Đăng bởi: aocvn | Tháng Một 14, 2008

Công nghệ tương lai

Khi nhắc tới thương hiệu ôtô Lexus danh tiếng, ai cũng ca ngợi sự tinh tế, sang trọng trong từng chi tiết và khát khao được sở hữu, nhất là dòng xe sedan với “cục cưng” Lexus LS460L.

 Sau ngày trình làng đầy ấn tượng và thành công ở Mỹ, Lexus LS460L được nhắc nhiều với hộp số 8 cấp tiên tiến nhất thế giới, tích hợp những công nghệ hàng đầu. Hiện nay, Lexus – LS460L đã chính hức có mặt tại Việt Nam.

Mẫu xe LS460L gây bất ngờ tại Việt Nam bởi màu sơn trắng, hiện đại và tinh tế dù màu trắng rất hiếm khi sử dụng trên những mẫu xe sang trọng. Ánh sáng từ LS460L không giống với những chiếc xe cùng màu thông thường, nước sơn tựa ngọc trai, mịn, sâu và óng. Nếu nhìn gần và dưới ánh nắng, bạn có cảm giác như chúng không phải được làm từ kim loại.

So với tất cả những sản phẩm của Lexus trước đó, LS460L có những nét thiết kế và vóc dáng hoàn toàn khác. Chiều dài 5.151 mm làm lu mờ tất cả những chiếc xe đứng cạnh. Thêm vào đó, kiểu thiết kế nắp ca-pô dài trong khi cốp đựng đồ ngắn càng tăng thêm sự vững chãi và đồ sộ cho LS460L. Sự khác biệt bắt đầu từ phần lưới tản nhiệt khi chúng được chia thành 7 mang mạ crôm bóng loáng, hốc hút gió chuyển sang bên cạnh chứ không ở giữa theo đúng ngôn ngữ thiết kế L-Finesse mà Lexus cất công nghiên cứu và quảng bá suốt thời gian qua. Chạy dọc theo thân xe là những đường cong hình chữ S mềm mại và luôn ở mức độ vừa phải. Cụm đèn hậu cũng hòa đồng vào thiết kế chung khi uốn lượn và trang nhã. LS460L sử dụng vành 18 inch, 9 chấu kiểu chân nhện rất model và lốp 235/60.

Con người là trung tâm

Sự khác biệt tạo nên từ ngoại thất thêm cộng hưởng khi bạn bước chân vào ca-bin LS460L. Các chi tiết da đều có màu kem, tạo cảm giác ấm cúng và rất thân thiện. Với 3.091 mm chiều dài cơ sở, lớn hơn 122 mm so với LS460 thường, khoang lái của “anh cả” LS460L là cả một không gian khoáng đạt, rộng rãi và hiện đại.

Đúng phong cách tập trung vào nội thất ngay từ khi chào đời của Lexus, LS460L sở hữu những phương tiện giải trí đỉnh cao. Để chăm sóc khách hàng một cách hoàn hảo, LS460 2007, phiên bản hàng đầu của Lexus, được hãng âm thanh Mark Levinson trang bị dàn âm thanh hảo hạng 19 loa. Từ khi khai sinh, chất lượng âm thanh luôn là bí quyết thành công của Lexus. Các kỹ sư của Mark Levinson, đối tác của Lexus, nhấn mạnh tới công nghệ cách âm tuyệt vời mà Lexus áp dụng và đó là cơ sở tạo nên một hệ thống âm thanh chất lượng cao. Trong ca-bin của LS 460, mức độ tạp âm từ bên ngoài được giảm xuống gần như bằng không và thấp hơn bất kỳ chiếc Lexus nào.

Hệ thống âm thanh Premium Sound Audio nguyên bản của LS460 được thay bằng Reference Sound Audio, một trong những công nghệ do Mark Levinson nghiên cứu và phát triển trong nhiều năm. Mục tiêu của các kỹ sư khi sáng tạo nên Reference Sound Audio là cho ra đời một tiêu chuẩn đỉnh cao, một hình mẫu tiêu biểu cho hệ thống âm thanh xe hơi.

Các thiết bị của Reference Sound Audio bao gồm ampli 15 kênh và hệ thống loa 450 W được lắp đặt theo vị trí và kích thước phù hợp với không gian nội thất của LS 460. Tín hiệu kỹ thuật số nối tới từng loa khiến hiện tượng méo tiếng hay trễ được loại bỏ hoàn toàn.

Không có gì phải phàn nàn khi ngồi trong LS460, âm thanh trong sáng, rõ ràng rành mạch khiến bạn không thể không lắng nghe. Sử dụng phần mềm chơi nhạc MLS sành điệu, với dàn loa 7.1, tất cả các vị trí trên xe đều được thưởng thức chất lượng âm thanh cao cấp một cách bình đẳng. Nhờ bộ điều khiển Automatic Sound Levelling (ASL), âm lượng được giữ cố định khi xe di chuyển. Các phép đo khoa học xác nhận, dàn âm thanh trên LS460 là một trong những hệ thống cao cấp nhất sử dụng cho xe hơi.

Các ghế có thể điều chỉnh 8 hướng, trang bị cảm biến nhiệt độ thân người và nhiệt độ môi trường để có điều chỉnh phù hợp. Người ngồi hàng ghế sau có thể điều chỉnh nhạc, điều hòa theo ý mình từ hộp thiết bị đặt giữa. Cửa sổ trời LS460L tự động điều chỉnh độ sáng trong nội thất sao cho người ngồi trong có cảm giác dễ chịu nhất.

Công nghệ vượt trội

Lexus LS460 mới là mẫu xe đầu tiên trang bị hệ thống phát hiện và phản ứng khi gặp chướng ngại vật cũng như người đi bộ. Nếu tài xế không quan sát tình huống và không kịp phản ứng sau lúc có còi báo động, máy tính sẽ tự tính toán để kích hoạt phanh, hỗ trợ lái và siết chặt dây an toàn.Công nghệ phát hiện chướng ngại vật hoạt động cả ngày lẫn đêm, dựa trên các tín hiệu thu từ radar gắn trước mũi xe và từ camera hồng ngoại ống kính kép phía trên kính chắn gió. Để cung cấp sóng hồng ngoại, các kỹ sư gắn đèn phát ở cạnh đèn pha. Tia hồng ngoại từ nguồn phát đập vào chướng ngại vật, phản xạ và camera chịu trách nhiệm thu lại dưới dạng tín hiệu số. Đến lượt các tín hiệu số được gửi tới máy tính trung tâm để xử lý. Khoảng cách hiệu dụng tối đa của hệ thống này là 25 m và hoạt động phụ thuộc vào điều kiện thời tiết.

Ngoài hệ thống phát hiện chướng ngại vật, LS460 còn trang bị công nghệ trợ giúp lái khẩn cấp ESA (Emergency Steering Assist), có tác dụng chọn tỷ số lái tối ưu khi chiếc xe gặp tình huống nguy hiểm ở tốc độ cao. ESA giúp lái xe giữ ổn định hướng lái, giảm nguy cơ va chạm. Hoạt động đồng thời với ESA, hệ thống treo sẽ tăng cường độ cứng để xe không bị lật còn bộ kiểm soát động lực chọn phương pháp phanh tối ưu nhằm tránh hiện tượng trượt.

Bên cạnh đó, để hệ thống phát hiện chướng ngại vật hoạt động hiệu quả, LS460 còn trang bị công nghệ cảnh báo lái xe DMS (Driver Monitoring System), có khả năng phát tín hiệu nguy hiểm nếu tài xế không tập trung lái. Một camera gắn trên trục vô-lăng tự động xác định khoảng chuyển động đầu người lái. Khi tài xế quay đầu ra khỏi khoảng cho phép trong thời gian quá lâu, hệ thống sẽ kích hoạt thiết bị báo động.

Với thiết bị này, nếu xe “nhìn” thấy chướng ngại vật trước người lái, DMS sẽ bật đèn báo động, nhấn còi. Sau khi báo động mà tài xế không có bất cứ phản ứng nào, máy tính sẽ tự động phanh để thu hút sự chú ý của anh ta.Nếu phát hiện người lái lơ đãng (như ngủ gật) và đánh lái sang trái trong khi xe không phát hiện nguy hiểm phía trước, hệ thống sẽ tự trả lái về vị trí cân bằng. Trong trường hợp có chướng ngại vật mà tài xế không có dấu hiệu phản ứng (như nhấp phanh, đánh lái), các hệ thống an toàn sẽ báo động và trong trường hợp khẩn cấp sẽ tự động phanh, siết chặt dây đai an toàn đồng thời hỗ trợ lái sao cho nguy cơ tai nạn ở mức thấp nhất. LS460 còn trang bị radar, gắn trên chắn bùn sau, liên tục quét bề mặt xung quanh khi xe đỗ hoặc di chuyển. Nếu thấy va chạm chắc chắn sẽ xảy ra, nó tự động nâng gối đỡ đầu lên tối đa 35 mm và đưa về phía trước tối đa 60 mm để giảm nguy cơ chấn thương cột sống cổ. Những radar này cũng trợ giúp đáng kể các tay lái “non” bằng chức năng đỗ xe tự động.

Lexus còn rất “tỉ mẩn” trang bị cho LS460L những công dụng có phần làm “lười” người sử dụng. Chẳng hạn như nắp cốp đựng đồ không cần phải dập mạnh như các xe khác mà chỉ cần ấn nút, nó từ từ đóng lại. Các cánh cửa cũng chỉ cần đưa nhẹ, phần đóng khít còn lại sẽ do xe tự đảm nhiệm. Đây không phải là công nghệ “thừa” mà là biện pháp giảm tối đa sai sót của người sử dụng khi họ có thể đóng không khít hoặc quá mạnh, làm ảnh hưởng tới các thiết bị tích hợp bên trong.

Động cơ mạnh mẽ

Khi mở nắp ca-pô, cụm động cơ của LS460L trông giống một cái giường. Lexus gắn những tấm nhựa lên phía trên các chi tiết và chỉ để hở những gì phải thường xuyên sử dụng như que thăm dầu, nắp đổ dầu, nắp két nước rửa kính hay dầu phanh. LS460L hoàn toàn mới, 4,6 lít V8, công suất 380 mã lực, mô-men xoắn 500 Nm.

Dù dung tích thấp hơn, LS460L “ngang cơ” so với động cơ 5,5 lít V8 của Mercedes. Bên cạnh cuộc chiến công suất, Lexus còn muốn thách thức Mercedes khi quyết định lắp hộp số 8 cấp đầu tiên cho LS460L. Theo công bố của nhà sản xuất, sự kết hợp giữa động cơ 4,6 lít V8 và hộp số 8 cấp giúp LS460 và LS460L có thời gian tăng tốc 0-100 km/h dưới 5,5 giây, mức tiêu hao nhiên liệu dưới 12 lít/100 km.

Lemis


Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

Danh mục

%d bloggers like this: