Đăng bởi: aocvn | Tháng Ba 5, 2008

Quốc Tuấn: “Tôi muốn khán giả được ước mơ”

Đầu năm 2008, ” Vua cầu”- bộ phim đầu tay của Quốc Tuấn sẽ bắt đầu bấm máy. Anh đang háo hức hoàn thành phần 1 gồm 35 tập phim để ra mắt khán giả với cương vị mới- đạo diễn.

 

Đằng sau ống kính

Buổi tối mùa đông, chúng tôi đến căn nhà nhỏ bé, ấm cúng của Quốc Tuấn nghe anh kể những điều rất thật. Quốc Tuấn vẫn như ngày nào, vẫn dáng đi luỳnh khuỳnh, nụ cười hiền lành không kiểu cách.

1. Ngoài điện ảnh, anh  có niềm đam mê nào khác?

Điện ảnh và trước đây cả sân khấu nữa nó là cái nghiệp rồi. Còn sau đó thì nói đam mê không biết có đúng không nhưng mà gia đình là quan trọng nhất. Và còn có thêm tennis nữa.

2. Nếu nói một câu về gu thời trang của mình, anh sẽ nói gì?

Đối với người nghệ sĩ cái gu phải đặt lên trước nhất và gu thời trang cũng là một yếu tố thể hiện phong cách. Riêng với tôi thì 2 tiêu chí đặt ngang nhau đó là khoẻ mạnh, linh hoạt mà vẫn đảm bảo được tính lịch sự. Khoẻ mạnh linh hoạt sẽ tạo cho mình sự thoải mái và lịch sự thì rất hợp với công việc của mình là hay phải giao tiếp. Nghệ sĩ không nhất thiết phải ăn mặc khác người.

3.Xu hướng hiện nay các nghệ sĩ rất chuộng xe hơi, anh có ý định mua xe hơi để phục vụ cho công việc và gia đình hay không?

Thực ra thì đó không phải là chuộng đâu mà là nhu cầu tất yếu. Bây giờ có gia đình con cái rồi không thể cứ đi xe máy được. Mưa nắng rồi bụi bặm, mình thì chịu được chứ đối với bọn trẻ thì không tốt. Hiện nay khi đi làm tôi vẫn đi xe của cơ quan nhưng trong tương lai thì tôi cũng sẽ mua. Tuy nhiên cũng phải xem xét vì cần để ý đến công việc và điều kiện của mình nữa.

4. Các nghệ sĩ bây giờ còn thường mở các cửa hàng cửa hiệu và nhờ tiếng tăm họ rất thành công. Sao anh không làm như thế?

Cũng có nhiều người bạn rủ tôi mở quán rượu hay quán cà phê. Có người cho mượn cửa hàng, có người rủ làm ăn chung.Tôi cũng tham vọng mở một quán cà phê thời trang trong đó trưng bày những bộ trang phục, đồ trang sức và vật dụng lao động của các dân tộc Việt Nam để thu hút những người khách thích văn hoá. Nhưng mà nghĩ đi nghĩ lại thì thấy không thể thực hiện được vì tôi không có thời gian chăm lo cho nó. Tôi đã làm cái gì là phải dành thời gian và tâm huyết. Tôi cũng muốn đưa ý tưởng này ra như một sự san sẻ với các độc giả của báo.  Biết đâu lại có những người nảy ra được những sáng kiến hay từ ý tưởng của tôi.

5. Anh tự nhận mình là một người đa tình. Vậy điều gì ở chị nhà đã ” trói” chân anh?

Chả ai trói ai đâu. Đến tầm thì phải lấy thôi. 40 tuổi tôi mới lấy vợ. Lúc đó mà không lấy người ta bảo là hâm. Tôi chớm hâm rồi nên tôi phải lấy (cười).

6. Chị nhà có bao giờ ghen khi anh là một diễn viên và thường xuyên phải đóng những cảnh tình cảm?

Trước khi lấy nhau thì tôi đã nói hết những tật xấu của mình rồi. Những gì tốt đẹp thì sống với nhau sẽ tự biết. Làm gì tôi cũng tâm sự với vợ nên cô ấy rất hiểu và thông cảm. Nhưng mà đôi khi ở nhà thì không sao nhưng ra đường người ta cứ chỉ trỏ và nói “hôm qua chồng chị ôm hôn cô ấy chặt  thế”  thì cô ấy cũng giận. Nhưng chỉ có duy nhất một lần thôi.(nhìn vợ cười).

7. Công việc bận rộn như vậy thì anh sắp xếp thời gian như thế nào để chăm sóc gia đình đặc biệt là cậu con trai.

Đặc thù công việc của tôi là khi có phim thì đi triền miên có khi cả mấy tháng. Nhưng hết phim thì lại rảnh rỗi. Những lúc đó thì chơi với con để bố con gần gũi hơn. Không phải là trọng nam khinh nữ đâu nhưng mà con trai thì cần ảnh hưởng của bố nhiều hơn. Nói chung là cứ về nhà chơi với con là tôi không muốn đi nữa.

“Tôi tin khán giả sẽ thích phim của tôi”

8. Hiện nay diễn viên và đạo diễn, công việc nào là công việc chính của anh?

Với tôi  diễn viên và đạo diễn quan trọng như nhau.  Khi chú tâm làm công việc gì thì tôi hết mình với công việc đó. Làm một diễn viên thì tôi sống với nhân vật và mong muốn khán giả công nhận mình là người có năng lực. Khi là một đạo diễn thì tôi cũng cố gắng để được các đồng nghiệp đánh giá mình là người được việc.

Khi mình đang làm việc gì thì việc đó là quan trọng nhất.

 

9. Anh đã từng là một diễn viên. Và bây giờ với vai trò một nghệ sĩ. Anh có rút được kinh nghiệm gì trong việc chọn diễn viên hay không?

Nhiều kinh nghiệm chứ. Đạo diễn có từ ba nguồn. Thứ nhất là những người chưa biết gì về điện ảnh thi vào đạo diễn. Họ gặp rất nhiều khó khăn. Những đạo diễn bắt nguồn từ quay phim rất mạnh trong việc chọn  hình ảnh đẹp như Phạm Việt Thanh, Khánh Dư hay Phi Tiến Sơn… chẳng hạn. Còn những đạo diễn xuất thân từ diễn viên như tôi rất có kinh nghiệm trong việc chỉ đạo diễn xuất. Những người khác có thể có ý tưởng hay nhưng rất khó có thể truyền đạt cho diễn viên. Còn tôi tôi chỉ đạo diễn xuẩt rất thoải mái và có thể hướng dẫn được cho cả những diễn viên mới nữa. Tôi đã đóng phim với nhiều người và biết trình độ của họ nên tôi thích mời bạn bè tham gia phim của mình. Nhưng quan trọng là mình không được áp đặt. Có thể diễn viên và đạo diễn có cách tư duy về nhân vật khác nhau. Khi đó cần phải ngồi lại nói chuyện với nhau để tìm ra hướng thích hợp nhất.

10. Ra tết, bộ phim “Vua cầu” của anh sẽ bắt đầu bấm máy. Anh muốn gửi gắm gì cho khán giả qua bộ phim này?

Bộ phim này nói về một môn thể thao rất dân dã. Tôi không hiểu vì sao môn cầu trinh- môn thể thao chúng ta liên tiếp vô địch thế giới mà lại không được mọi người biết đến và ủng hộ trong khi bóng đá được đầu tư cực lớn thì lại thất bại thảm hại trong đấu trường khu vực. Vừa rồi Việt Nam đạt 5/7 huy chương vàng ở giải cầu trinh thế giới tổ chức tại Hungary mà báo chí cũng không thấy đả động. Tôi thấy đá cầu là môn thể thao văn hoá. Ngày xưa Cao Cầu (Trung Quốc) chỉ đá cầu mà thành tể tướng đó thôi.

11. Anh gặp những khó khăn gì khi làm bộ phim mang tính chuyên môn này?

Một khó khăn rất lớn đó là diễn viên. Tôi phải chọn những diễn viên nghiệp dư là những vận động viên cầu trinh. Chắc chắn diễn xuất của họ sẽ không thể tốt bằng diễn viên chuyên nghiệp. Họ cũng bị bó buộc thời gian vì họ còn công việc riêng của mình. Đó là chưa nói đến chuyện họ chưa quen với áp lực công việc của một diễn viên nên có thể sẽ khó lòng vượt qua nếu thiếu kiên nhẫn.

12. Anh có ý tưởng gì để tạo phong cách riêng cho bộ phim của mình?

Nghệ sĩ ai cũng mong muốn có một cái riêng. Tôi rất để ý đến thị hiếu của khán giả. Khán giả mình bây giờ rất thích phim Hàn Quốc, Hồng Kông…. Tôi không đua theo phim ngoại nhưng toàn bộ cảnh quay của tôi sẽ được thực hiện tại thành phố, có rất nhiều khách sạn và nhà hàng sang trọng. Để mọi người thấy rằng Việt Nam mình cũng rất đẹp. Hơn nữa tôi muốn khán giả được ước mơ, mơ tới một cụôc sống đầy đủ hơn vì nếu cứ suốt ngày quanh quẩn cảnh nông thôn và những ngôi nhà cấp 4 thì họ sẽ gặp lại chính mình. Họ sẽ nhàm chán.

Tiết tấu phim cũng nhanh hơn những phim Việt Nam hiện nay và tôi luôn đẩy cảm xúc lên đến tột độ. Phim Việt thường chỉ nói mà “không” có hình nên  người xem chỉ nghe bằng tai. Tôi muốn khán giả vừa nhìn, vừa nghe phim của tôi.

Vâng, xin cảm ơn anh. Chúc anh một năm mới thành công với những dự định của mình

Họ tên: Nguyễn Quốc Tuấn

Năm sinh: 1961

Nổi tiếng qua các bộ phim: 12A & 4H. Những người sống quanh tôi, Người vác tù và hàng tổng, Cô bé bên hồ, Luật đời…

Giải thưởng đã đạt được: Diễn viên truyền hình xuất sắc nhất 1996


Gửi phản hồi

Danh mục

