Đăng bởi: aocvn | Tháng Tư 24, 2008

Coco Chanel, huyền thoại về 1 nhà thiết kế tài năng

Được coi là nhân vật có ảnh hưởng lớn trong giới thời trang, Coco Chanel như một huyền thoại đi vào lịch sử, từ nhân cách đến tài năng, nỗ lực phi thường cùng với ngọn lửa đam mê, sáng tạo không ngừng đã khiến bà xây dựng được cho mình một thương hiệu bậc nhất trong làng thời trang, trường tồn mãi cho tới ngày nay.

Tư chất đáng nể

Hoàn cảnh bất hạnh nhưng cô bé ở trại trẻ mồ côi năm nào vẫn luôn ý thức về bản thân. Chanel không phủ nhận quá khứ, trái lại còn nhìn nó với một ánh mắt tích cực và chính cái nhìn ấy đã khiến bà vững tin mà sống tiếp. “Tôi sẽ thật vô ơn nếu nói rằng đó là những bà dì “ghê tởm”, bởi tôi đã nợ họ mọi thứ.  Một đứa trẻ nổi loạn ngày đó đã trở thành một người mạnh mẽ và kiên cường. Đứa trẻ đó có thể yếu ớt và không hạnh phúc nếu nó nhận được quá nhiều nụ hôn, quá nhiều sự chăm sóc, quá nhiều sự dạy dỗ và quá nhiều chất bổ dưỡng. Những bà dì ích kỷ và xấu xa đó đã làm cho nhiều đứa trẻ trở nên rất tự ti trước cuộc đời nhưng trong trường hợp của tôi kết quả lại ngược lại, cách đối xử của họ đã nâng cao thêm lòng tự tôn của tôi. …” Lòng tự tôn ấy vẫn là hành trang theo bà bắt đầu từ những bước đi đầu tiên và trên suốt con đường sự nghiệp thời trang.

Chanel quyết tâm đi học nghề thợ may, một quyết định đúng đắn, một điểm tựa vững chắc cho những bước nhảy vọt sau này. Bởi, cô thợ may khéo léo và sáng tạo ấy, đã tự thiết kế cho mình những bộ cánh độc đáo, không giống ai. Cái tôi cá nhân đã được thể hiện ngay trên những trang phục của bà, cùng với tố chất của một nhà thiết kế tài năng, Chanel đã trở thành người tiên phong  trong cuộc cách mạng tân thời ấy.

Bà được rất nhiều phụ nữ cùng thời coi là một hình ảnh mẫu mực của một người phụ nữ hiện đại, được tự do và bình đẳng trong xã hội. Không chỉ hiện đại và tự do trong ‘gu’ thời trang mà nó còn được thể hiện cả trong tư tưởng và phong cách sống khá phóng khoáng của bà. Thời trang của Coco Chanel luôn được đánh giá cao bởi sự cách tân đến táo bạo, mạnh mẽ.

Channel lại không ngần ngại thể hiện quan điểm chống lại thời cuộc, người ta có thể cảm nhận được sự ngang ngạnh, ương bướng và bốc lửa của người phụ nữ này trong cuộc cách mạng thời trang chống lại xã hội mà sản phẩm của nó lại hướng đến cái đầu, những chiếc mũ. Bà vẫn cho rằng:  “Thời trang không đơn giản chỉ là quần áo, nó tồn tại trong không khí, trên đường, len lỏi trong những cơn gió, người ta cảm nhận được nó, nó tồn tại ở khắp nơi.” Thời trang phải thực tế, gần gũi với cuộc sống…

Quan điểm cách tân về thời trang của Coco Chanel đã ngự trị tại Pháp và châu Âu đến cả hàng chục năm. Những bộ thời trang do Coco Chanel thiết kế đa phần đều hướng đến giới trung lưu và thượng lưu, có điều đặc biệt là sau hàng chục năm vẫn không thấy lạc hậu, vẫn thấy mới lạ và thậm chí vẫn đẹp. Vẻ đẹp cách tân nhưng dường như vĩnh cửu đó đã thể hiện một tài năng bẩm sinh kỳ diệu của Coco. Lúc còn sống bà đã trên một lần tự nhận mình là người đặt ra thời trang cho người khác.

Tuy vậy, Chanel lại ghét cay ghét đắng khi người ta tôn vinh bà như một thiên tài, bà chỉ muốn được nghĩ đến như nghệ nhân và là một người khiêm tốn. Với Coco, những gì người khác không nhìn thấy được cũng quan trọng không kém những gì họ thể hiện – “sự sang trọng là nét đẹp ở cả bên trong lẫn bên ngoài.”

Không phải ngẫu nhiên mà bà nằm trong danh sách những xu hướng mới của thời đại bấy giờ. Cùng với Diaghilev, Picasso, Stranvinsky và Cocteau, bà đã có quyết định táo bạo phá vỡ những quy tắc cổ hủ, tự mở đường thể hiện bản thân. Cocteau đã từng nói: “Bà ấy thật kỳ diệu, làm trong giới thời trang mà lại phá luật, sáng tạo một cách lãng mạn theo giới hoạ sỹ, nhạc sỹ, nhà thơ…”

Tài năng độc đáo, sáng tạo không ngừng

Dior đã nói rằng “Với chiếc áo len chui cổ màu đen và mười vòng hạt trai cuốn quanh cổ, Chanel đã cách mạng hóa thời trang”. Chanel không chỉ biết đến bởi “bộ váy đen bé nhỏ” và nước hoa Chanel No5, mà bà còn nổi tiếng bởi những bộ trang phục, những đôi giầy, những đồ trang sức, những chiếc túi, ví cổ điển không sặc sỡ về màu sắc nhưng vẫn tươi tắn. Chúng mang một phong cách rất riêng vừa tự do phóng khoáng mà vẫn  toát lên vẻ sang trọng, quý phái.

Bà luôn đi tìm sự sáng tạo từ bên ngoài những khuôn mẫu thông thường, Loại vải đầu tiên của Coco là loại dệt len, loại sản phẩm rất thuận tiện và ôm người nhưng nó không phải là loại vải thích hợp cho những bộ quần áo thời trang. Tuy nhiên bà đã kết hợp với nó rất nhiều loại “phụ tùng” đi kèm như những dây ngọc trai, những chiếc túi xách tay may trần, đôi giầy gót thấp màu ngà xỏ ngón với mũi giầy màu đen, và điều đáng nói là sự kết hợp giữa đồ trang sức và quần áo thể thao.

Trong suốt những năm 20 đầy biến động, thời trang của Chanel đã trở nên phổ biến hơn bao giờ hết.  Chúng đã tạo ra một lời tuyên bố: “Hãy nhìn xem, Tôi trẻ trung và xinh đẹp”. Đó là khoảng thời gian mà những chiếc váy được cắt ngắn hơn và đường eo hạ thấp xuống. Sau đó Chanel giới thiệu “chiếc váy đen bé nhỏ”. Một thiết kế được coi là “kỳ quan” của giới nữ trong thập niên đó, nó kéo theo một cơn sốt mê say những đôi chân dài và những khuôn mặt quý phái nổi bật nhờ “chiếc váy đen bé nhỏ” đó. Bà cũng là người đầu tiên giới thiệu những bộ trang phục bằng vải tweed (vải len nhám và có nhiều màu sắc) với nữ giới trong một phong cách sáng tạo đặc trưng độc nhất vô nhị của mình.

Tham vọng của Coco Chanel là giải phóng phụ nữ khỏi những bộ váy áo “kín cổng cao tường” ngột ngạt của thế kỷ 20, và thoát ra ngoài những thứ mũ rộng vành to đùng hay búi tóc nặng chịch, ấy là chưa kể đến những bộ váy cứng đờ. Coco tin rằng trang phục sang trọng cũng là một nhu cầu tinh thần quan trọng không kém gì tình yêu đối với cuộc sống. Nhưng với bà, sự sang trọng thường được thể hiện một cách đằm thắm nhẹ nhàng và không hề lố lăng, kệch cỡm
Chanel cho là tất cả sự chuyển động của cơ thể con người bắt đầu từ phía sau lưng và mọi thứ là trên những đôi vai. Coco thiết kế cho mọi mẫu hình cơ thể, thanh mảnh hay nặng nề. Bà đã tạo nên những bộ quần áo mà phụ nữ có thể vận động thoải mái đôi tay, chơi gôn và có thể uốn cong người để cài dây giầy. Bà lý giải “Tạo sao tôi lại quá chú trọng đến việc xác định những cái cầu vai sao cho nó phù hợp? Phụ nữ có những cái vai rất tròn và khi chuyển động nó thường nhẹ nhàng đẩy lên phía trước, điều đó tác động rất mạnh đến các thiết kế của tôi bởi tôi nghĩ rằng phải thiết kế được trang phục phải không được che giấu nó đi. Sau đó, một số người đã nói với tôi rằng những cái cầu vai nên để ở đằng sau. Tôi chưa bao giờ nhìn thấy một người phụ nữ có cái vai ở đằng sau lưng cả.”

Không chịu giới hạn trong thiết kế trang phục, bà còn nắm bắt được chức năng chính của đồ trang sức là nhằm tôn vinh vẻ đẹp tại những đêm dạ hội, bà đã thêm vào đó một chút cải tiến. Phụ nữ mang nữ trang do Coco thiết kế cả ngày và nét đẹp của họ càng thêm quyến rũ và tăng thêm lòng tự tin, chứ không để phô trương sự giàu có của mình.

Ngoài ra còn có cả nước hoa và mỹ phẩm Chanel. Được nhà chế tạo nước hoa huyền thoại Ernest Beaux dành riêng cho Coco năm 1921, Chanel No.5 là một bước ngoặt quan trọng: một sản phẩm đột phá, không theo những mùi hương hoa nồng nặc, đơn điệu và thông thường như trước, No.5 mang một mùi hương nhẹ thoang thoảng như loại xà phòng Coco đã từng dùng khi còn bé. Nhưng để có được mùi thơm giản dị này, người ta đã cần đến 80 loại nguyên liệu khác nhau. Coco trân trọng gọi đây là “một công trình trí tuệ”. Chính Coco là người thiết kế mẫu chai cho nước hoa No.5 và một lần nữa, tài năng thiết kế thiên bẩm của bà lại toả sáng với kiểu chai trong suốt, giản dị, và tinh khiết, mẫu chai No.5 là một trong những biểu tượng của thế kỷ 20.

Năm 1983, Karl Lagerfeld trở thành giám đốc sáng tạo của Chanel. Được đánh giá là người kế thừa xứng đáng của Coco, ông luôn tôn trọng triết lý nổi loạn trong phong cách thiết kế của Chanel và không ngần ngại sửa chữa những đường nét trong các thiết kế của bà, mượn ở bà sự kết hợp hoàn hảo giữa tính liều lĩnh và sự tinh xảo nhưng luôn thêm vào đó phong cách đặc trưng của mình. Lagerfeld tin rằng “không tôn sùng quá đáng và một chút phong cách trẻ trung vui vẻ là những yếu tố không thể thiếu để giữ cho một huyền thoại sống mãi với thời gian”. Ông đã mang đến trong từng bộ sưu tập của mình, những bộ trang phục theo phong cách Chanel kiểu mẫu như váy len, thắt lưng, giày những nét cải tiến mới mẻ theo kịp những xu hướng biến đổi của thời đại.

Thật trùng hợp, thế giới vẫn biết đến bà với bức ảnh ngồi hút thuốc hay đứng trước tấm gương nghệ thuật nổi tiếng art deco. Thời trang cũng có xu hướng liên quan đến khói thuốc, gương… vì thế, chẳng có gì ngạc nhiên khi các tác phẩm của Chanel trong cuộc đời cũng phảng phất những dư vị của cuộc sống, tốt có, xấu có. Song, Prada vẫn nhìn bà với một sự ngưỡng mộ: “Chanel  thực sự là một thiên tài. Thật khó có thể giải thích tại sao, nhưng rõ ràng là bà luôn tỏ ra mình độc lập và khác người.”

Box:

Tiểu sử

  • Tên thật là Christene Gabriell Chanel .
  • NS: 19-8-1883 tại Saumur, một thị trấn nhỏ bên bờ sông Loire, Pháp.
  • Sinh ra trong một gia đình rất khốn khó tại một vùng quê nghèo.
  • Năm 1895, mẹ lâm bệnh qua đời vì làm việc kiệt sức.
  • sống nhờ một trại trẻ mồ côi.
  • Lớn lên đi làm và công việc đầu tiên mà bà phải làm là phụ bán hàng.
  • Coco Chanel quyết tâm học nghề thợ may.
  • Kiếm tiền thêm qua việc đi hát ‘chạy sô’ tại các quán bar, tiệm cà phê.
  • Tên Coco được đặt từ một bài hát.
  • 8-1908, du ngoạn tới Pyrenees, gặp tình yêu đầu tiên :Arthur Capel, một người rất giàu có.
  • Coco đã mở một cửa hiệu trên một trục đường phố chính nơi bán những thiết kế của bà, sự nghiệp rạng rỡ từ đây
  • Coco mất tại Paris vào ngày 10 tháng 1 năm 1971

Made by Chanel

  • Dòng nước hoa Chanel No. 5 sản xuất vào năm 1921 bởi nhà pha chế nước hoa huyền thoại Ernest Beaux
  • Thời trang trang phục, giá trung bình cho một bộ trang phục của Chanel là 5.000 USD
  • Túi xách tay truyền thống với 2 chữ C khoá chéo nhau, năm 2006 cho ra dòng túi da sang trọng với nhún kim loại
  • Giày dép
  • Trang sức, phụ trang (hoa tai to, chuỗi vòng cổ, cúc mạ vàng, băng đô mềm…)
  • Kiểu tóc ngắn
  • Vải tweed
  • Đồng hồ
  • Kính mắt thời trang
  • Váy xếp li
  • Kết hợp áo véc với áo choàng ngoài
  • Tông màu tương phản, trắng đen
  • Các loại mỹ phẩm

Chi Anh (Dịch và giới thiệu)


Responses

  1. tieu su cuoc doi cua nha thiet ke COCO CHANNEL


Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

Danh mục

%d bloggers like this: