Đăng bởi: aocvn | Tháng Chín 17, 2008

“Đôi chân vạn dặm”

“Tôi tự hào là người luôn biết nỗ lực không ngừng trong công việc cũng như trong cuộc sống. Tôi tin rằng mình có thể góp phần hoàn thành ước mơ quảng bá hình ảnh đất nước Việt Nam thân yêu đến bạn bè thế giới trong những tác phẩm hoàn chỉnh, sống động và chân thật nhất bằng công sức nhỏ bé của mình” – Nhà báo Huỳnh Thu Dung, phòng Báo chí công ty du lịch Vietravel chia sẻ.

“Khi ta ở chỉ là nơi đất ở – Khi ta đi đất bỗng hoá tâm hồn”

– Thu Dung là cô gái có đôi chân đi ngàn dặm, Dung tìm thấy niềm vui nào từ những chuyến đi đó?

– Là một người đi nhiều, viết nhiều, ghi nhận nhiều, hạnh phúc lớn nhất đối với một người “phiêu bạt” như tôi có lẽ là được ngắm vẻ đẹp muôn màu của đất nước mình. Mỗi nơi tôi đặt chân đến đều lưu lại những dấu ấn riêng và làm con người tôi thêm khoáng đạt, cởi mở, nhiều ước mơ, nhiều tình yêu thương đối với cuộc sống xung quanh. Niềm vui đó còn là việc được trải lòng mình trên những trang viết, những bức ảnh ghi nhận cuộc sống bằng tất cả tấm lòng của tôi đối với những nơi mà tôi đã đặt chân đến.

Để có được kho tàng tư liệu hình ảnh như hiện nay, tôi đã không ngại khó khăn, đã làm việc miệt mài không ngừng nghỉ. Và mỗi khi giở xem những thành quả đạt được, lòng tôi lại tràn ngập niềm vui, thêm sức mạnh để tiếp tục một cách say mê.

– Thu Dung đã đi qua bao nhiêu miền đất? Nơi để lại nhiều nỗi nhớ nhất trong Dung? Nơi nào khiến Dung trăn trở nhiều nhất?

– Đến nay, tôi tự hào mình là một cô gái còn khá trẻ nhưng đã may mắn đặt chân đến tất cả những miền đất trên Tổ quốc Việt Nam quê hương. Ở 64 tỉnh thành, nơi nào cũng làm tôi yêu thương trìu mến bởi những nét đẹp riêng về phong cảnh, danh lam, di tích lịch sử, phong tục tập quán… Đời sống văn hóa, con người ở mỗi nơi cũng mang một dấu ấn riêng, rất đặc trưng, khiến tôi luôn phải say mê tìm hiểu không ngừng.

Những miền đất xa xôi hẻo lánh thuộc vùng miền núi phía Bắc như Hà Giang, Sơn La, Lai Châu… để lại trong tôi nhiều nỗi nhớ và trăn trở. Bất cứ bản làng xa xôi nào tôi có dịp ghé qua, tôi luôn thấy ở đó có nhiều trẻ em hơn người lớn và người già. Lũ trẻ thơ ngây tóc cháy khét nắng vào mùa Hè, mùa Đông thì không đủ quần áo ấm để mặc, có nơi còn phải ăn ngô (bắp) bào ra thay cho cơm… luôn làm tôi ray rứt khôn nguôi khi trở về.

– Thu Dung tự thấy mình đóng góp được gì cho sự phát triển của ngành du lịch Việt Nam?

– Hiện tại, tôi chưa đóng góp được nhiều cho ngành du lịch Việt Nam, mặc dù điều đó là mơ ước to lớn và cháy bỏng trong tôi. Những chuyến công tác nước ngoài đã đem lại cho tôi nhiều động lực để thực hiện ước mơ cháy bỏng đó. Tôi nhận thấy tiềm năng tài nguyên du lịch nước ta rất lớn, không thua kém các nước lân cận như Thái Lan, Singapore, Malaysia, Hồng Kông…  Vì vậy, tôi càng nỗ lực quảng bá hình ảnh Việt Nam nhiều hơn nữa đến với bạn bè thế giới. Lòng tôi ấp ủ thật nhiều mơ ước: một website toàn cảnh về Du lịch Việt Nam, một Tự điển hình ảnh về Du lịch Việt Nam và những tập sách giới thiệu về từng miền đất, những đặc trưng riêng như Biển Việt Nam, Chợ Việt Nam, Chùa chiền Việt Nam… Tôi đã đi được một quãng đường khá dài để thực hiện những hoài bão đó, và tôi sẽ hoàn thành trong thời gian không xa.

– Khám phá và tôn vinh vẻ đẹp đất nước qua những bài viết và những tấm ảnh, Thu Dung còn khám phá điều gì cho riêng mình từ những chuyến đi?

– Đi nhiều, tôi có điều kiện trang bị thêm cho mình những hiểu biết, vốn sống, sự từng trải. Vốn là người ít bộc lộ, tôi khám phá ra mình là người giàu tình cảm, rất dễ xúc động trước cuộc sống xung quanh. Và sức mạnh giúp tôi làn nên tất cả chính là sự trìu mến yêu thương và tràn đầy tình cảm đối với cuộc sống từ mỗi chuyến đi.

Ước mơ mãi mãi ở trước mặt

– Thường xuyên làm việc tại cơ quan rất trễ, nguồn năng lượng nào giúp Dung luôn duy trì tốt công việc?

– Tôi giải quyết các công việc cần sự khoa học cùng đồng nghiệp trong giờ hành chính, và muốn dành không gian yên tĩnh sau khi hết giờ để sáng tạo nên tôi về nhà rất trễ. Ở nhà, mỗi ngày tôi dành một quỹ thời gian nhất định để hoàn thiện từng chút một những dự án của mình. Mỗi ngày tôi cố gắng ngủ đủ 5 tiếng  (khoảng 2h – 7h sáng). Sức khoẻ của tôi cũng bình thường như bao người, tôi tham việc bởi tôi luôn làm việc trong tâm trạng yêu thích, say mê nên không thấy mệt. Không có việc gì làm có lẽ sẽ là một ngày khó khăn và mệt mỏi đối với tôi hơn là một ngày phải làm việc 14 – 16 giờ đồng hồ.

– Ước mơ lớn nhất đang ở đâu?

Mãi mãi là ở trước mặt tôi. Tôi quan niệm con người lúc chán nản nhất chính là lúc không còn gì để mơ ước nữa.

– Có người nói rằng, Dung cố gắng làm việc để xoa dịu nỗi cô đơn?

– Tôi luôn cố gắng làm việc và tôi cũng sợ cô đơn. Tuy vậy, tôi cố gắng làm việc vì nhiều mục đích hơn là chỉ để xoa dịu nỗi cô đơn trong lòng mình.

– Điều quý giá nhất trong cuộc đời, với Dung là?

– Có 3 điều tôi vẫn xem là quý giá nhất cuộc đời mình: có việc gì đó để làm, có điều gì đó để hy vọng và có ai đó để yêu. Trong chuyện tình cảm, tôi tin vào số phận. Điều gì thuộc về mình thì sẽ thuộc về mình, điều gì không phải thì mãi mãi sẽ không thuộc về mình. Tôi đã thấy nhẹ nhõm và bình an hơn khi suy nghĩ như vậy. Tôi cũng đã có lần phải rơi nước mắt, đó là khi để vụt mất một mối tình mình đã quá trân trọng, nâng niu… Dù sao tôi cũng là phụ nữ!

– Đã xuất bản được một số tập sách về Nghệ thuật trang điểm, Thời trang Áo dài và tập thơ đầu tay, những đứa con tinh thần đó cho Dung hạnh phúc được bao xa?

– Hạnh phúc đó không thể diễn tả hết. Chúng giúp tôi nhiều trong công việc sau này, không chỉ là tiếp cận nhiếp ảnh, hiểu biết thêm về mỹ thuật, về cái đẹp…

– Đặt tất cả tâm huyết vào những quyển sách về Du lịch, văn hóa đang chuẩn bị ra mắt, cộng với website, Sách tự điển du lịch Việt Nam bằng hình ảnh… Dung muốn tạo ra điều gì khác biệt?

– Tôi không đi tìm sự khác biệt trong công việc của mình, tôi đi tìm sự hoàn thiện và toàn diện. Du lịch Việt Nam có rất nhiều người viết, hình ảnh đất nước Việt Nam cũng đã có nhiều người quảng bá, tôi chỉ tiếp nối và góp phần làm cho mọi việc nhanh hơn, gần gũi hơn, đầy đủ hơn, truyền cảm hơn bằng cách riêng của mình.


Gửi phản hồi

Danh mục

