Đăng bởi: aocvn | Tháng Chín 17, 2008

Chạnh lòng hoa xứ mình

Hàng năm, nước Nhật đều tổ chức rầm rộ Lễ hội Hoa Anh đào. Họ coi Anh đào là quốc hoa và rất tự hào về điều đó. Nước Nhật được gọi là đất nước Hoa Anh đào. Cả thế giới, khi nhắc đến hoa Anh đào, là lập tức  nghĩ đến nước Nhật, chứ không phải nước nào khác. Mặc dù Trung Quốc cũng có hoa Anh đào, khá nhiều.

Nhắc đến hoa Tulip, thì không thể không nghĩ đến đất nước Hà Lan vì bông Tulip xinh đẹp đó cũng chính là quốc hoa của xứ sở này. Thế mà ít ai biết, hoa Tulip còn được thương lái buôn ngược từ Côn Minh (Trung Quốc) về Hà Lan vì Tulip ở đó nhiều và rẻ.

Nước mình may mắn là xứ nhiệt đới, cây cối xanh tươi bốn mùa. Hoa trái sum suê cả bốn mùa. Nhất là hoa. Ở Việt Nam ta có nhiều loài hoa rất đẹp và ý nghĩa, như: Đào, Phượng vỹ, Bằng Lăng, Sen, Xoan, Sưa…

Tháng Ba, đoàn nhà báo chúng tôi cùng nhà thơ Dương Thuấn rong ruổi về Bắc Kạn quê anh thăm thú. Rải rác trên đường đi, ngay giữa vách núi, những cây Đào hồng, Đào phai thi nhau khoe sắc, thắp sáng cả núi rừng. Ai nấy trong đoàn đều trầm trồ: “Hoa Đào nước mình đẹp quá, đẹp hơn cả Anh đào của Nhật ấy chứ!”

Tháng Năm, tôi đứng trên đồi A1 ngắm vùng lòng chảo Điện Biên, và bỗng bị hút mắt về một khoảng trời rực sắc đỏ. Hai cây Phượng vỹ đứng chếch bên sườn đồi A1 đang khoe sắc hoa ở thời kỳ rực rỡ nhất. Tôi mê mẩn ngắm hoa, tự hỏi tại sao chưa bao giờ mình thấy hoa Phượng đẹp đến thế này, kể cả thời còn là học sinh. Người Việt mình hoàn toàn có thể tự hào về sắc đẹp rực rỡ huy hoàng của hoa Phượng. Đứng dưới hai cây Phượng, mà tất cả tán và cành đều dành hết cho hoa, trông như hai bông pháo hoa khổng lồ đỏ rực nở tung giữa trời xanh, hẳn bạn cũng sẽ choáng ngợp và tràn đầy lòng yêu thương vẻ đẹp thiên nhiên đất nước mình.

Thủ đô Hà Nội tháng Năm, tháng Sáu có những đường phố đẹp như huyền thoại với hai hàng Phượng vỹ, Bằng Lăng hoa nở tưng bừng. Bạn hãy bớt lo nghĩ một chút để ngước mắt lên cao, sẽ thấy những đường hoa đỏ, đường hoa tím lộng lẫy, quyến rũ vô chừng, và sẽ yêu thương biết bao những con đường hoa đó.

Cảm ơn hoa đã nở hết mình!

Thế nhưng xứ sở mình vẫn chưa có quốc hoa!

Thiết nghĩ, chúng ta cần lắm một quốc hoa, cần một lễ hội thật ý nghĩa dành cho quốc hoa, để chúng ta được tận hưởng niềm tự hào, vì đất nước mình có loài hoa đẹp tuyệt đến thế. Để hoa được tôn vinh, trân trọng xứng tầm, và hơn hết, để vẻ đẹp của đất nước được giữ gìn, nâng niu, chăm chút, được nâng lên, quý báu.

Đừng chỉ dừng lại ở những tản văn, những bài viết lẻ tẻ ca ngợi hoa mỗi mùa khi hoa khoe sắc. Hãy làm tất cả và hợp sức lại để trao cho hoa một vị thế xứng đáng với một danh hiệu, với những sự kiện ý nghĩa. Chúng ta hoàn toàn có thể làm một cách bài bản, đàng hoàng để tôn vinh một quốc hoa, để thế giới biết, để người Việt hiểu và được tự hào về quốc hoa.

Dù thế nào, thì hoa vẫn nở và chờ người.

Kiều Bích Hậu

Ảnh: V. Silbernagl


Trả lời

  1. r1peirj

    すっごいよ!
    オナニー
    オナニー
    逆援助
    SEX
    フェラチオ
    ソープ
    逆援助
    出張ホスト
    手コキ
    おっぱい
    フェラチオ
    中出し
    セックス
    デリヘル
    包茎
    逆援
    性欲


Bình luận về bài viết này

Chuyên mục